สโบเบท : อบราโมวิชโดนกล่าวหาละเมิดกฎเจ้าของนักเตะ

สื่อข่าว สโบเบท พร้อมบริการ แทงบอลออนไลน์ กระพือข่าวบีบีซี สื่อของอังกฤษ ระบุ โรมัน อบราโมวิช บิ๊กบอส เชลซี แอบไปซื้อสิทธิ์การเป็นเจ้าของนักเตะของทีมอื่น โดยหนึ่งในนั้นเป็นนักเตะที่เคยดวลกับ "สิงโตน้ำเงินคราม" ในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วย

 


    โรมัน อบราโมวิช เจ้าของทีม เชลซี สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตกเป็นประเด็นร้อนจากการที่โดนกล่าวหาว่าอาจจะทำผิดกฎหลังจากเขาถือหุ้นในตัวนักฟุตบอลที่ไม่ได้เป็นนักเตะของ "สิงโตน้ำเงินคราม" หรือที่เรียกว่า การที่กลุ่มบุคคลที่ 3 ถือสิทธิ์การเป็นเจ้าของนักเตะ (ทีพีโอ) ตามการเปิดเผยของ บีบีซี สื่อชั้นนำของเมืองผู้ดี

    ปกติแล้วสิทธิ์การเป็นนักเตะควรจะเป็นสโมสรที่เป็นต้นสังกัดของนักเตะกับพ่อค้าแข้งคนนั้นๆ แต่ที่ผ่านมามีหลายกรณีที่มีกลุ่มบุคคลที่ 3 เข้ามามีเอี่ยวในการถือเป็นสิทธิ์เป็นเจ้าของนักเตะจนทำให้กลุ่มบุคคลที่ 3 เหล่านั้นได้ประโยชน์ไปด้วยหลายอย่าง อาทิเช่น ส่วนแบ่งในการย้ายทีม เป็นต้น

    หนึ่งในกรณี ทีพีโอ ที่เคยเป็นข่าวดังก็คือตอนที่ คาร์ลอส เตเวซ กับ ฮาเวียร์ มาสเค ราโน่ ย้ายมาอยู่กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด เมื่อปี 2006 ซึ่งตอนนั้นทั้งคู่มีสัญญากับบริษัทอื่นด้วย จนทำให้สุดท้าย เวสต์แฮม โดนปรับเงิน 5.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 220 ล้านบาท) โดย พรีเมียร์ลีก ออกกฎแบนกรณี ทีพีโอ ไปตั้งแต่ปี 2008 ขณะที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เพิ่งใช้กฎเกี่ยวกับกรณีนี้เมื่อปี 2015

    อย่างไรก็ตาม ล่าสุด บีบีซี เผยว่า อบราโมวิช ใช้ประโยชน์จากบริษัทชื่อ เลสตัน โฮลดิ้ง ซึ่งอยู่ที่หมู่เกาะ บริติช เวอร์จิ้น ในการไล่ซื้อสิทธิ์การเป็นเจ้าของนักเตะบางคนที่ไม่ได้อยู่กับ เชลซี โดยหนึ่งในนั้นคือ อันเดร การ์รีโย่ ปีกชาวเปรูที่ตอนนี้อยู่กับ อัล-ฮิลัล ทีมในซาอุดิอาระเบีย และประเด็นก็คือ การ์รีโย่ เคยลงเล่นให้ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ชุดที่เจอกับ เชลซี ในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม เมื่อปี 2014 ทั้ง 2 นัดด้วย ทำให้มันเหมือนกับว่า อบราโมวิช ถือสิทธิ์การเป็นเจ้าของนักเตะในสนามถึง 12 คนในทั้ง 2 เกมนั้น

    ทั้งนี้ บีบีซี อ้างว่าโฆษกของ อบราโมวิช ชี้แจงว่าเศรษฐีชาวรัสเซียไม่ได้ละเมิดกฎใดๆ ทั้งนั้น แต่ ลอร์ด ทรีสแมน อดีตประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษกล่าวว่านี่เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างมาก "ผมไม่คิดว่าเจ้าของสโมสรควรจะมีสิทธิ์เป็นเจ้าของนักเตะของทีมอื่นไปด้วย นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ในอังกฤษมีการสั่งไม่ให้กลุ่มบุคคลที่ 3 ได้ถือสิทธิ์การเป็นเจ้าของนักเตะ"

ความคิดเห็น